lĩnh vực thương mại

Covid-19 và Lựa Chọn Kinh Doanh Trên Nền Tảng Công Nghệ Số

Covid-19 and Opting for Business on Digital Platforms

“Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn khi duy trì hoạt động kinh doanh. Trước thời điểm dịch xảy ra việc kinh doanh trên nền tảng Internet vẫn đang phát triển khá mạnh mẽ tại Việt Nam, tại thời điểm hiện tại với sự ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhiều doanh nghiệp để duy trình sự tồn tại đã phải điều chỉnh lại cách thức hoạt động để có thể kết nối được với khách hàng của mình. Trong đó đáng kể phải nói đến phương thức kinh doanh trên nền tảng số.“

Hiện nay ở Việt Nam có hai xu hướng nổi bật và chủ đạo khi nhắc đến kinh doanh trên nền tảng số đó là tự tạo lập trang web bán hàng, dịch vụ của chính công ty đó hoặc hợp tác kinh doanh trên các trang thương mại điện tử vốn đã có sẵn nền tảng và nguồn khách hàng đa dạng.

Khi lựa chọn việc kinh doanh trên nền tảng số do doanh nghiệp sở hữu, trong quá trình tạo lập website điện tử bán hàng, doanh nghiệp cần lưu ý việc trang web đó phải ghi nhận các vấn đề cơ bản như: chính sách hoạt động của trang web, chính sách giao hàng, đổi trả hàng, hợp đồng với nhà cung cấp hàng hóa, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển…Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải chú ý đến các mặt hàng, dịch vụ mà mình kinh doanh online để không rơi vào trường hợp bị cấm buôn bán hoặc hạn chế buôn bán nên đặc biệt là các sản phẩm rượu có nồng độ cao, thuốc lá. Một điểm khác mà doanh nghiệp thường quên khi hoạt động trên nền tảng số đó là vấn đề bảo hộ tên miền và nguy cơ về tranh chấp tên miền. Về khía cạnh pháp luật, căn cứ theo Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định quản lý website thương mại điện tử, các thương nhân phải thực hiện việc đăng ký website với Bộ Công thương.

Đối với các công ty hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử cần chú ý đến điều khoản hợp đồng hợp tác, việc sử dụng tên nhãn hàng, tên công ty và tài sản sở hữu trí tuệ nhằm thực hiện việc trưng bày và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Như vậy, doanh nghiệp có thể xem xét đồng thời đăng ký bảo hộ các tài sản sở hữu trí tuệ của mình như nhãn hiệu, slogan của công ty.

Với cả hai phương thức hoạt động, các doanh nghiệp kinh doanh online cũng cần chú trọng đến việc đăng tải thông tin. Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định sẽ áp dụng các biện pháp phạt tiền đối với một trong các hành vi vi phạm như cung cấp không đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động.

Những điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi hoạt động trên nền tảng số:

  • Lựa chọn nền tảng kinh doanh thích hợp;
  • Xây dựng nền tảng kinh doanh: tạo lập website, ký kết hợp đồng hợp tác với các trang web thương mại điện tử, nhà cung cấp sản phẩm;
  • Đăng ký, thông báo website thương mại điện tử;
  • Đăng ký bộ nhận diện thương hiệu nhãn hiệu để được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ;
  • Liên tục cập nhật các văn bản pháp lý mới về việc kinh doanh online để được hưởng các chính sách mới hoặc giảm thiểu rủi ro vi phạm trong lĩnh vực mua bán trên nền tảng Internet.

Nhìn chung, việc kinh doanh online trở thành xu hướng mang lại cơ hội kinh doanh mới và đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp. Và để quản lý giám sát được hoạt động này, Việt Nam đang từng bước hoàn thiện và bổ sung thêm các quy định mới dành cho phương thức kinh doanh này với mong muốn (i) hòa nhập với thế giới xét trên phương diện pháp lý, bởi nhiều quốc gia và khu vực kinh tế trên thế giới đã ban hành những quy tắc ứng xử chung dành cho doanh nghiệp và cả người dùng khi tương tác trên nền tảng số, điều này góp phần giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm khi thực hiện kinh doanh tại Việt Nam, (ii) Chính phủ Việt Nam cũng đang hướng đến tạo môi trường kinh doanh số an toàn cho cả doanh nghiệp và người dùng, xét trên việc đảm bảo được các yếu tố về bảo mật thông tin, quyền sở hữu – quyền riêng tư đối với các thông tin mà người dùng cung cấp trong quá trình tương tác.

Về phía doanh nghiệp, nhà đầu tư, nắm bắt được xu hướng phát triên và đặc biệt hơn là chính sách pháp luật mà Chính phủ Việt Nam đang xây dựng và hoàn thiện cho nền tảng kinh doanh số sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam một cách an toàn và mang lại lợi ích cao nhất từ thị trường này.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Liên Hệ PLF để được tư vấn