LĨNH VỰC thương mại

Doanh Nghiệp Cần Hành Động Gì Để Đáp Ứng Tiêu Chí An Toàn, Phòng Chống Dịch Covid-19

How to Meet the Criteria for Safety and Prevention Against Covid Pandemic

“Ứng phó với đại dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả từ đại dịch sẽ là một trong những thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp khi trở lại làm việc sau thời gian dài giãn cách xã hội. Việc đánh giá về thời điểm cũng như phương án phù hợp để dần ổn định sản xuất, kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Với xu hướng “bình thường mới”, thông qua bài viết này, PLF gợi ý một số điểm doanh nghiệp cần cân nhắc để vượt qua và phục hồi sau đại dịch:”

Để quay trở lại làm việc, doanh nghiệp cần cập nhật và tuân thủ các quy định, chỉ thị của Chính phủ về về an toàn phòng chống dịch. Theo Quyết định 3589/QĐ-BCĐ ngày 15/10/2021 có 08 tiêu chí theo Phụ lục 05 để đánh giá hoạt động an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các Văn phòng làm việc của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ trên địa bàn TP.HCM:

  1. Đối với người lao động (tuỳ thuộc vào vị trí làm việc): (1) là người có “Thẻ xanh COVID” hoặc “Thẻ Xanh COVID (giới hạn phạm vi hoạt động)”; (2) là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng; (3) là người chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm âm tính (xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR) còn hiệu lực theo quy định;
  2. Về công tác xét nghiệm: đối với người quay trở lại làm việc lần đầu thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính (xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR) còn hiệu lực;
  3. Giữ khoảng cách an toàn tại nơi làm việc: Khoảng cách giữa hai chỗ ngồi trong phòng làm việc, phòng họp, phòng khách tối thiểu là 2m hoặc có bố trí vách ngăn giữa hai chỗ ngồi; nhiệt độ trong phòng không thấp hơn 25°C.
  4. Bố trí nhân lực để kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế điện tử, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m và tránh tập trung đông người đối với người lao động, khách ra, vào tại khu vực công văn phòng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát nội bộ; ghi nhận kết quả, hướng khắc phục (nếu có) về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị.
  5. Trang bị cơ sở vật chất về y tế để phòng dịch:
  • Văn phòng làm việc của đơn vị có từ 100 người lao động trở lên phải bố trí phòng y tế và tủ thuốc y tế để chăm sóc và cách ly tạm thời người lao động có các dấu hiệu nghi và nhiễm COVID-19.
  • Trang bị các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống, dịch tại nơi làm việc và được bố trí hợp lý tại các khu vực trong văn phòng làm việc:
    • Máy đo thân nhiệt, máy phun xịt dung dịch khử khuẩn, thiết bị quét mã QR và thiết bị nhận dạng khác (nếu có, theo quy định của ngành y tế), … tại cổng ra vào văn phòng;
    • Các vật tư y tế như dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí bao gồm cổng ra vào văn phòng, cửa phòng làm việc, phòng họp, phòng khách, phòng y tế và khu vực nhà vệ sinh;
    • Trang thiết bị, vật tư y tế khác để xử lý các trường hợp nghi nhiễm theo hướng dẫn của ngành y tế.
  1. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tại các khu vực như phòng làm việc, phòng họp và phòng khách định kỳ ít nhất là 01 lần/tuần, và ít nhất là 01 lần/ngày đối với khu vực nhà vệ sinh, phòng y tế;

Trang bị thùng đựng rác thải sinh hoạt, rác thải y tế có nắp đậy đặt tại các vị trí thuận tiện, phù hợp trong phòng làm việc, phòng họp, phòng khách, phòng y tế, khu vực vệ sinh và các khu vực công cộng.

  1. Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người lao động thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo hình thức phù hợp;

Công khai thông tin liên lạc của đầu mối phụ trách công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp để đảm bảo việc phối hợp và tiếp nhận thông tin, góp ý của các nhân viên trong tổ chức.

  1. Có kế hoạch phương án phòng, chống dịch COVID -19 tại đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế. Trong đó, có phương án xử lý khi đơn vị có ca nghi và nhiễm COVID-19; có kế hoạch tổ chức xét nghiệm, tầm soát SARS-CoV-2 cho nhân viên, người lao động theo hướng dẫn của ngành y tế.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc quyết định về việc trở lại hoạt động dựa trên các yếu tố khác của doanh nghiệp như:

  • Loại hình hoạt động, kinh doanh của công ty: theo đó công ty đưa quyết định về số lượng nhân sự duy trì tại văn phòng và số lượng nhân sự tiếp tục làm việc từ xa; Xem xét sắp xếp việc điều chỉnh giờ làm, ca làm, hoặc xếp lịch để luân phiên làm việc tại cơ sở nhằm hạn chế số lượng người tiếp xúc. Đánh giá rủi ro bảo mật dữ liệu/an ninh mạng khi làm việc từ xa/qua mạng internet;
  • Tài chính: các chi phí phát sinh cho công tác chuẩn bị cho việc quay trở lại làm việc so với việc tăng doanh thu nhờ vào việc cho tái sản xuất, kinh doanh …
  • Chuỗi cung ứng: Điều chỉnh Kế hoạch cung ứng để thích ứng và phòng tránh với các rủi ro về việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu chính. Thường xuyên cập nhật, rà soát và điều chỉnh chiến lược hàng tồn kho để đảm bảo thích ứng các cuộc khủng hoảng trong tương lai, sẵn sàng tăng hoặc giảm quy mô tuỳ theo nhu cầu thị trường;
  • Chiến lược kinh doanh: doanh nghiệp cần lên chiến lược kinh doanh đặc thù để phù hợp với việc ứng phó và phục hồi trong giai đoạn ảnh hưởng do dịch bệnh, xem xét và đề ra các chiến lược trung và dài hạn, thường xuyên cập nhật các quy định, chính sách mới ban hành từ Chính phủ và các cơ quan chức năng để có phương án điều chỉnh kịp thời;
  • Các tiêu chí khác đối với người lao động: việc tiêm ngừa và an toàn sức khoẻ của nhân viên đã được đảm bảo hay chưa; hoàn cảnh cá nhân, tình hình tài chính cũng là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc; nguyện vọng làm việc của người lao động, …

Hiện tại tình hình dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nguy cơ bùng phát lại khá cao khi mà mỗi ngày tại Việt Nam các tỉnh thành trong đó đặc biệt là TP. HCM vẫn liên tục cập nhật các ca nhiễm mới phát sinh. Vì vậy chúng tôi cho rằng doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình tinh thần chủ động bằng cách áp dụng công nghệ số các hoạt động quản lý, ban hành các chính sách làm việc từ xa, xây dựng các quy trình thực hiện công việc qua phương thức điện tử …. Tất cả những sự chuẩn bị này nhằm đảm bảo rằng khi dịch bệnh tái bùng phát, Chính phủ khởi động các biện pháp giãn cách thì doanh nghiệp sẽ không bị gián đoạn các hoạt động kinh doanh.

Thời gian viết bài: ngày 18/10/2021.

Bài viết được căn cứ theo pháp luật hiện hành tại thời điểm được ghi nhận như trên và có thể không còn phù hợp tại thời điểm người đọc tiếp cận bài viết này do pháp luật áp dụng đã có sự thay đổi và trường hợp cụ thể mà người đọc muốn áp dụng. Do đó bài viết chỉ có giá trị tham khảo.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.