Theo kinh nghiệm của PLF, đa số các trường hợp dẫn đến tranh chấp trong lĩnh vực lao động có liên quan đến việc doanh nghiệp không thực hiện đúng nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện việc chi trả đầy đủ các khoản trợ cấp này cho người lao động (NLĐ) làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).
Trợ cấp thôi việc
Doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ đã làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên khi HĐLĐ chấm dứt theo một trong các trường hợp sau:
“Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết nghĩa vụ của doanh nghiệp về việc chi trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc cho người lao động.“
Trợ cấp mất việc làm
Doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ đã làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm thuộc một trong các trường hợp như sau:
Doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền trợ cấp cho NLĐ trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Tuy nhiên thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: