“Thẻ ABTC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.”
Thẻ ABTC do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp nhằm tạo thuận lợi trong việc đi lại cho doanh nhân của mình.
Thẻ ABTC viết tắt của “APEC Business Travel Card”, khi có thẻ ABTC trong tay, doanh nhân sẽ thật sự dễ dàng trong việc đi lại để:
Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.
Thẻ ABTC có giá trị sử dụng trong 3 năm, kể từ ngày cấp và thẻ không được gia hạn. Khi thẻ ABTC hết thời hạn sử dụng, nếu vẫn còn nhu cầu đi lại trong khối APEC, thì người được cấp thẻ phải làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ mới.
Doanh nhân được cấp thẻ ABTC phải tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và các quy định khác liên quan đến hoạt động của doanh nhân tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên; nếu vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Doanh nhân của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên được cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ ABTC, nếu trong thẻ có ghi tên Việt Nam vào danh sách các nước hoặc vùng lãnh thổ đồng ý cho nhập cảnh thì: mỗi lần nhập cảnh Việt Nam, doanh nhân đó được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế của Việt Nam cấp chứng nhận tạm trú với thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhập cảnh, hết thời hạn tạm trú thì không được gia hạn.
Đối tượng được cấp thẻ ABTC bao gồm:
Các trường hợp khác:
Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào yêu cầu thực hiện cam kết thương mại với các nước và vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình ABTC, theo đề nghị của cấp có thẩm quyền quy Bộ trưởng Bộ Công an có thể xét, quyết định cấp thẻ ABTC cho những người không thuộc những trường hợp trên.
Công Ty Luật PLF