Được viết bởi Công ty luật PLF

Doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm sai sự thật có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý ở nhiều lĩnh vực và có nguy cơ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu hành vi quảng cáo có đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định.

Xử phạt hành chính

Xử phạt vi phạm hành chính là chế tài được áp dụng phổ biến nhất dành cho các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật.
Tùy vào hình thức vi phạm và loại sản phẩm cụ thể được quảng cáo mà doanh nghiệp có hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý bằng hình thức phạt tiền với giá trị khác nhau từ 10 đến 70 triệu đồng. Đặc biệt, đối với các sản phẩm sữa, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng…, doanh nghiệp còn có thể chịu thêm mức phạt từ 5 đến 15 triệu đồng cho hành vi quảng cáo sản phẩm không đúng với các tài liệu về an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc công bố hợp quy.
Ngoài hình thức phạt tiền, doanh nghiệp có quảng cáo vi phạm còn phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như cải chính thông tin, tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Xử phạt hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Hiện nay, các hành vi quảng cáo sai sự thật chiếm một tỷ trọng khá cao trong các vụ việc cạnh tranh không lành mạnh. Các hành vi vi phạm có thể là quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về giá, số lượng, chất lượng, công dụng… hoặc bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Trong trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Bộ luật Hình sự, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp.

Liên hệ cùng PLF để được tư vấn