Luật Sư Của PLF

Bui Cong Thanh - Managing Partner - PLF Law Firm

Bùi Công Thành (James)

Luật Sư Điều Hành
+84913 747 197 Email: thanhbc@plf.vn
PLF-Nguyễn Thị Phong Lan(Megan)-Luật sư Cao cấp kiêm Trưởng phòng Tư vấn Pháp luật Doanh nghiệp

Nguyễn Thị Phong Lan

Trưởng phòng Tư vấn Pháp luật Doanh nghiệp
+84 906 910 309 lan.nguyen@plf.vn

Liên minh Châu Âu (sau đây gọi là “EU”) là một vùng kinh tế lớn và chính trị thống nhất quy tụ 27 Quốc gia Thành viên, đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh toàn cầu ngày nay. Sau khi Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam được thực thi vào năm 2020, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trở thành một yếu tố thiết yếu đối với các công ty Việt Nam muốn đầu tư vào thị trường Châu Âu.

Bài viết này của công ty Luật PLF sẽ hướng dẫn chi tiết quy trình đăng ký nhãn hiệu tại EU. Đồng thời, giới thiệu những cách thức đa dạng để doanh nghiệp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại thị trường EU.

1. Cách đăng ký nhãn hiệu ở Châu Âu

Các nguyên tắc cơ bản của nhãn hiệu EU hiện nằm dưới sự điều chỉnh của Quy định (EU) 2017/1001 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ngày 14 tháng 6 năm 2017 về nhãn hiệu EU2. Tuy nhiên, việc tạo dựng thương hiệu EU không có nghĩa là loại bỏ các thương hiệu quốc gia (Pháp, Đức, v.v.) hoặc khu vực (Benelux).

Có nhiều cách đăng ký nhãn hiệu ở Châu Âu tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân.

1.1. Đăng ký trực tiếp tại EUIPO

Nhãn hiệu EU chỉ có thể được đăng ký tại Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (sau đây gọi là “EUIPO”) có trụ sở tại Alicante, Tây Ban Nha. Như vậy, các cá nhân không phải điền vào các đơn đăng ký riêng biệt ở các Quốc gia Thành viên khác nhau. Điều này tiết kiệm thời gian và chi phí cho các công ty đang tìm kiếm sự bảo hộ cho nhãn hiệu của mình ở nhiều quốc gia thành viên thuộc EU.

Nhãn hiệu EU có đặc điểm thống nhất, mang lại sự bảo vệ cho chủ sở hữu ở tất cả các quốc gia thành viên. Do đó, các điều kiện về hiệu lực của nhãn hiệu phải được đáp ứng ở mỗi quốc gia này. Nếu chỉ cần có trở ngại khi đăng ký ở một quốc gia, nhãn hiệu của EU sẽ không thể được đăng ký hoặc nếu đã được đăng ký, nhãn hiệu có thể bị thu hồi trên toàn bộ lãnh thổ. Mặt khác, nếu nhãn hiệu cần đăng ký đáp ứng các điều kiện đăng ký ở tất cả các nước EU thì sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được bảo hộ ở tất cả các quốc gia thành viên.

1.2. Đăng ký ở từng quốc gia EU

Nếu doanh nghiệp chỉ muốn hoặc cần kinh doanh ở một quốc gia cụ thể thì Nhãn hiệu quốc gia hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu. Doanh nghiệp có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp cho cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia có liên quan. Cơ quan này sẽ hoàn toàn chịu sự điều chỉnh của pháp luật quốc gia. Nhãn hiệu quốc gia không thể chuyển đổi thành nhãn hiệu EU mà phải cần nộp đơn đăng ký nhãn hiệu mới.

Tuy nhiên, có một hệ thống Benelux cụ thể nếu doanh nghiệp muốn được bảo hộ nhãn hiệu ở Bỉ, Hà Lan và/hoặc Luxembourg. Doanh nghiệp có thể nộp đơn trực tiếp tới Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Benelux (BOIP), nơi xử lý các đơn đăng ký nhãn hiệu cho ba Quốc gia Thành viên này.

1.3. Đăng ký tại một hoặc nhiều quốc gia EU thông qua hệ thống Madrid

Hệ thống Madrid để đăng ký quốc tế nhãn hiệu là một hệ thống tập trung do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (“WIPO”) quản lý. Điều này nhằm đơn giản hóa quy trình đăng ký nhãn hiệu ở nhiều khu vực pháp lý trên thế giới. Hệ thống này được điều chỉnh bởi hai văn bản pháp lý quan trọng:

  • Thỏa ước Madrid
  • Nghị định thư Madrid

Việt Nam đã tham gia Thỏa ước Madrid năm 1891 và Nghị định thư Madrid năm 1989. Do đó, các công ty Việt Nam có thể nộp đơn tại các quốc gia là thành viên của hai văn kiện này.

Bước 1

Để sử dụng hệ thống này, doanh nghiệp cần phải có nhãn hiệu đã đăng ký hoặc đơn đăng ký nhãn hiệu đang chờ xử lý tại quốc gia nơi doanh nghiệp hoặc pháp nhân đang đặt trụ sở. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể sử dụng đơn Việt Nam để đăng ký nhãn hiệu tại EU thông qua hệ thống Madrid. Đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế phải được soạn thảo bằng một trong ba ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha. Trong trường hợp của Việt Nam, đơn tuyên bố rằng nó sử dụng hai ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Pháp. Ở bước này, doanh nghiệp cần chỉ định các quốc gia mà mình muốn bảo hộ nhãn hiệu.

Bước 2

Sau đó, mỗi quốc gia tiến hành kiểm tra riêng nhãn hiệu để kiểm tra việc tuân thủ luật pháp quốc gia về đăng ký nhãn hiệu. Nếu không có phản đối nào trong thời hạn nhất định, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ ở quốc gia đó. Chỉ có Cục Sở hữu trí tuệ của nước đó mới có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ.

Nếu đơn được chấp nhận, WIPO sẽ đăng ký nhãn hiệu và công bố nhãn hiệu đó trên Công báo Nhãn hiệu Quốc tế. Kết quả là nhãn hiệu được bảo hộ ở tất cả các quốc gia thành viên được chỉ định trong đơn đăng ký.

Bước 3

Nhãn hiệu đăng ký thông qua hệ thống Madrid phải được gia hạn mỗi 10 năm một lần. Việc gia hạn được thực hiện thông qua WIPO và bao gồm tất cả các quốc gia được chỉ định.

Việc sử dụng hệ thống Madrid có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp muốn bảo vệ nhãn hiệu của mình ở nhiều quốc gia vì hệ thống này đơn giản hóa quy trình đăng ký, giúp tiết kiệm thời gian cho người nộp đơn và cung cấp phương tiện bảo hộ quốc tế hiệu quả về mặt chi phí.

2. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại EU

Trước khi điền đơn, cần đảm bảo nhãn hiệu mong muốn chưa được đăng ký hoặc sử dụng bởi người khác ở EU.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách tham khảo trực tuyến cơ sở dữ liệu nhãn hiệu của EUIPO hoặc tìm kiếm thông qua sự hỗ trợ của luật sư chuyên về nhãn hiệu.

Các sản phẩm, dịch vụ gắn liền với nhãn hiệu phải được xác định rõ ràng

Nhãn hiệu được đăng ký cho các danh mục hàng hóa và dịch vụ cụ thể.

Chi phí

Sau đó, doanh nghiệp có thể gửi đơn đăng ký của mình tới EUIPO. Phí nộp đơn đăng ký tại EUIPO là €850 cho một nhóm hàng hóa và dịch vụ, €50 cho nhóm thứ hai và €150 cho nhóm thứ ba và mỗi nhóm bổ sung. Thời gian xử lý từ khi nộp đơn đến khi hoàn tất quá trình đăng ký là khoảng 7 tháng.

Ngôn ngữ trình bày

Đơn đăng ký có thể được nộp bằng bất kỳ ngôn ngữ chính thức nào của EU, nhưng người nộp đơn phải chỉ định tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý hoặc tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ thứ hai. Ngôn ngữ này có thể được sử dụng làm ngôn ngữ tố tụng trong trường hợp phản đối, hạn chế, hoặc thủ tục vô hiệu.

Sau khi nhận được đơn đăng ký, EUIPO sẽ tiến hành thủ tục kiểm tra

Điều này liên quan đến việc đánh giá đặc tính phân biệt của nhãn hiệu và sự tương tự của nó với các nhãn hiệu hiện có.

Công bố

Nếu đơn đăng ký đáp ứng tất cả các yêu cầu chính thức do pháp luật quy định, nó sẽ được công bố trên Bản tin Thương hiệu EU. Bất kỳ bên thứ ba nào cũng có thể nộp đơn phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu trong vòng 03 tháng kể từ ngày công bố. Trong trường hợp đơn không bị phản đối, nhãn hiệu sẽ được đăng ký sau đó.

3. Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tại Liên minh Châu Âu

Điều quan trọng cần lưu ý là người nộp đơn nước ngoài không có địa chỉ tại một trong các Quốc gia Thành viên của Liên minh phải thông qua đại diện chuyên môn hoặc người hành nghề pháp lý được chứng nhận trong Danh sách Văn phòng EUIPO.

4. Phạm vi áp dụng và điều kiện bảo hộ

Điều này được hiểu rõ ràng rằng phạm vi đăng ký nhãn hiệu trong Liên minh áp dụng cho tất cả các Quốc gia Thành viên EU.

Các nhãn hiệu đã đăng ký với EUIPO có hiệu lực trong 10 năm kể từ ngày nộp đơn và thường có thể được gia hạn thêm 10 năm nhiều lần.

Doanh nghiệp lưu ý phải sử dụng nhãn hiệu trong vòng 5 năm kể từ ngày đăng ký để tránh bị hủy bỏ.

5. Những tài liệu chung trong hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Liên minh Châu Âu

Tại EU, các tài liệu chung cần thiết để đăng ký nhãn hiệu thường như sau:

  • Đơn đăng ký nhãn hiệu: Mẫu này chứa thông tin cơ bản về người nộp đơn, nhãn hiệu cũng như hàng hóa và dịch vụ cần đăng ký.
  • Thông tin người nộp đơn và giấy tờ pháp lý có công chứng: Tên, địa chỉ, thông tin liên hệ, v.v.
  • Giấy ủy quyền: Nếu đơn được nộp thông qua người đại diện hoặc luật sư, có thể phải có giấy ủy quyền để ủy quyền cho họ thay mặt người nộp đơn.
  • Bản sao nhãn hiệu: Thể hiện trực quan của nhãn hiệu (chữ, logo, v.v.)
  • Danh mục hàng hóa và dịch vụ: Danh mục hàng hóa và/hoặc dịch vụ gắn liền với nhãn hiệu. Danh mục này phải được phân loại theo Hệ thống phân loại Nice.
  • Tài liệu ưu tiên: Có thể cần phải thiết lập yêu cầu ưu tiên.
  • Xác nhận thanh toán phí: Chứng từ thanh toán phí nộp đơn đăng ký và mọi khoản phí liên quan khác.

6. Lưu ý về việc đăng ký nhãn hiệu tại Anh

Vương quốc Anh có hệ thống đăng ký nhãn hiệu riêng biệt với EUIPO. Tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu ở Anh tuân theo quy trình tương tự như quy trình tại các khu vực pháp lý ở Châu Âu.

Giống như ở EU, cần phải kiểm tra trước xem có nhãn hiệu hiện có hoặc nhãn hiệu tương tự hay không.

Việc tìm kiếm này có thể được thực hiện bằng cơ sở dữ liệu trực tuyến của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Vương quốc Anh (UKIPO) hoặc thuê luật sư chuyên về nhãn hiệu để được hỗ trợ.

Xác định rõ ràng hàng hóa, dịch vụ gắn liền với nhãn hiệu bảo hộ.

Nhãn hiệu được đăng ký cho các danh mục hàng hóa và dịch vụ cụ thể.

Sau đó, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tuyến thông qua trang web UKIPO hoặc qua đường bưu điện

Đơn đăng ký sẽ yêu cầu các thông tin như thông tin chi tiết về người nộp đơn, đại diện nhãn hiệu, danh sách hàng hóa và dịch vụ được đăng ký nhãn hiệu và thanh toán phí đăng ký.

Giai đoạn kiểm tra

UKIPO sẽ kiểm tra xem đơn đăng ký có đáp ứng các yêu cầu đăng ký hay không. Nếu đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu, nó sẽ được công bố trên Tạp chí Thương hiệu Vương quốc Anh. Trong giai đoạn này, chẳng hạn như ở EU, các bên thứ ba có cơ hội phản đối việc đăng ký nhãn hiệu nếu họ cho rằng việc đăng ký nhãn hiệu đó xung đột với các quyền hiện có của họ. Tuy nhiên, nếu không có đơn phản đối nào được đưa ra hoặc nếu phản đối không thành công thì UKIPO sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký. Với điều kiện không có sự phản đối nào, quá trình này sẽ mất tổng cộng khoảng 4 tháng.

Chi phí

Đăng ký một nhãn hiệu tốn ít nhất 170 Bảng Anh tùy thuộc vào số lượng loại hàng hóa hoặc dịch vụ được thương hiệu đó bảo hộ.

Khu vực bảo vệ nhãn hiệu

Lưu ý là việc đăng ký nhãn hiệu ở Vương quốc Anh chỉ bảo vệ nhãn hiệu ở lãnh thổ đó và Đảo Man. Các thủ tục khác nhau được áp dụng đối với các đảo Jersey và Guernsey.

Hiệu lực

Khi nhãn hiệu đã được đăng ký hợp lệ, tương tự như ở EU, nhãn hiệu đó có hiệu lực trong 10 năm và nhãn hiệu đó phải được sử dụng trong khoảng thời gian 5 năm để tránh bị thách thức và bị xóa khỏi sổ đăng ký.

7. Kết Luận

Tóm lại, mục tiêu chính của EUIPO là hợp tác giữa 27 quốc gia thành viên, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách củng cố khuôn khổ Sở hữu trí tuệ toàn cầu. Mục tiêu của người nộp đơn là đảm bảo sự bảo vệ nhãn hiệu hiệu quả cho thương hiệu của họ ở Châu Âu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ và thiết lập nền tảng vững chắc cho sự phát triển và mở rộng kinh doanh. Mặc dù Vương quốc Anh không còn là thành viên của EU và có hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc gia riêng nhưng nước này có xu hướng điều chỉnh thủ tục đăng ký của mình theo quy trình của EU để giúp các bên quan tâm đăng ký dễ dàng hơn.

Việc đăng ký và bảo vệ thương hiệu là một quá trình phức tạp đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về luật sở hữu trí tuệ. Công ty Luật PLF cung cấp tư vấn pháp lý chuyên biệt để bảo vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ của bạn. Chúng tôi cung cấp các giải pháp pháp lý toàn diện để bảo vệ tài sản quý giá của bạn.

Liên hệ công ty Luật PLF qua email inquiry@plf.vn hoặc liên hệ số điện thoại +84913 902 906 hoặc Zalo | Viber | WhatsApp để nhận được 30 phút tư vấn miễn phí ban đầu.

Trích nguồn:

Đăng ký nhãn hiệu EU

Quy định về nhãn hiệu EU

Thời gian viết bài: ngày 21/05/2024.

Bài viết được căn cứ theo pháp luật hiện hành tại thời điểm được ghi nhận như trên và có thể không còn phù hợp tại thời điểm người đọc tiếp cận bài viết này do pháp luật áp dụng đã có sự thay đổi và trường hợp cụ thể mà người đọc muốn áp dụng. Do đó bài viết chỉ có giá trị tham khảo.

Share:

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ một cách hiệu quả và nhanh chóng.

MM slash DD slash YYYY
Thời gian
:

Giờ làm việc: Thứ hai - Thứ sáu, 08:00 AM - 05:30 PM

Discover more from Doing Business in Vietnam | Top Law Firm in Vietnam

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading