Bùi Công Thành (James)
Nguyễn Thị Phong Lan
Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc kinh doanh trên internet đang ngày càng mở rộng. Vì thế, các cơ quan chức năng ngày càng thắt chặt quản lý hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT trên website hoặc thông qua các ứng dụng có nghĩa vụ báo cáo định kỳ về hoạt động TMĐT của mình.
Doanh nghiệp cần thực hiện báo cáo này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ những vấn đề nêu trên.
1. Nghĩa vụ báo cáo định kỳ khi cung cấp dịch vụ TMĐT
Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT có nghĩa vụ báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động cung cấp dịch vụ của mình với Bộ Công Thương.
Cụ thể, các loại hình website, ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT, bao gồm:
- các sàn giao dịch TMĐT
- website/ứng dụng đấu giá trực tuyến
- website/ứng dụng khuyến mại trực tuyến đều thuộc đối tượng bắt buộc phải thực hiện báo cáo tình hình hoạt động cung cấp dịch vụ này thông qua trang thông tin của Bộ Công thương.

Tuy nhiên, trên thực tế, các website hay ứng dụng TMĐT bán hàng (tích xanh) cũng được yêu cầu phải thực hiện các báo cáo tình hình hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT.
Như vậy, toàn bộ các doanh nghiệp có hoạt động TMĐT đều thuộc đối tượng thực hiện báo cáo tình hình hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT.
2. Trách nhiệm và thời gian báo cáo
Doanh nghiệp phải nộp báo cáo về tình hình hoạt động của mình trước ngày 15 tháng 01 hàng năm. Báo cáo này bao gồm số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó. Nội dung này giúp cơ quan quản lý nắm bắt được toàn cảnh hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT.

Các doanh nghiệp sở hữu:
- sàn giao dịch TMĐT như Shopee và Lazada
- các trang đấu giá trực tuyến như lacvietauction.vn và daugiabtn.com
- các website khuyến mại trực tuyến như hotdeal.vn, emoi.io, và ứng dụng AEONMALL Vietnam
đều phải đảm bảo rằng các báo cáo của doanh nghiệp được nộp đúng thời hạn và đầy đủ. Nộp báo cáo định kỳ là nghĩa vụ pháp lý. Đồng thời, là cơ sở để doanh nghiệp kiểm soát hoạt động. Việc báo cáo nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, tránh các hình thức xử phạt vi phạm.
3. Hướng dẫn thực hiện báo cáo định kỳ
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT có thể thực hiện báo cáo theo hai phương thức: Báo cáo trực tuyến hoặc báo cáo bằng văn bản thông qua bưu điện.
Với báo cáo trực tuyến
Doanh nghiệp có thể tự mình đăng nhập vào hệ thống quản lý TMĐT tại địa chỉ baocao.online.gov.vn. Cụ thể hơn, Doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập tài khoản đã đăng ký;
- Bước 2: Chọn phần “Báo cáo định kỳ” và thực hiện kê khai theo hướng dẫn;
- Bước 3: Kiểm tra lại thông tin đã điền và gửi báo cáo;
- Bước 4: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương sẽ xem xét và phê duyệt báo cáo.
Qua đó, việc thực hiện báo cáo trực tuyến mang lại sự tiện lợi. Điều này giúp doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Với báo cáo bằng văn bản thông qua bưu điện
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lựa chọn gửi báo cáo bằng văn bản qua đường bưu điện. Theo đó, Bộ Công Thương đã ban hành mẫu báo cáo cụ thể cho các doanh nghiệp sở hữu sàn giao dịch TMĐT.
Doanh nghiệp chỉ cần in mẫu này và điền đầy đủ thông tin. Sau đó, doanh nghiệp gửi về địa chỉ: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, số 25 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Mẫu báo cáo này yêu cầu doanh nghiệp cung cấp số liệu thống kê về hoạt động kinh doanh của mình trong năm qua. Vì thế, doanh nghiệp cần đảm bảo tính minh bạch, và đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
4. Hệ quả của việc không thực hiện nghĩa vụ báo cáo
Việc không thực hiện báo cáo định kỳ đúng hạn có thể dẫn các hình thức xử lý vi phạm hành chính. Điều này được áp dụng đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ TMĐT.
Theo đó:
- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ TMĐT có thể đối mặt với khoản phạt tiền từ 2.000.000 VND đến 10.000.000 VND nếu có sai phạm;
- Bên cạnh đó, doanh nghiệp vi phạm sẽ bị đưa lên danh sách trên trang https://online.gov.vn/;
Đối với những doanh nghiệp lớn, những vi phạm này mặc dù không đáng kể nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

Báo cáo định kỳ về hoạt động của TMĐT là quy định bắt buộc theo pháp luật Việt Nam. Việc báo cáo định kỳ giúp cơ quan quản lý nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Đồng thời, điều này giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ đúng quy định, tránh vi phạm pháp luật.
Vì thế, bản thân doanh nghiệp cần chú ý thực hiện nghĩa vụ này đúng hạn. Việc này nhằm đảm bảo tính minh bạch và chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh TMĐT.
5. Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về việc báo cáo tình hình hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam. Qua đó, PLF hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động dịch vụ TMĐT.
Tại công ty TNHH Luật PLF
Các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam bắt buộc phải định kỳ báo cáo hoạt động kinh doanh của mình tới Bộ Công Thương. Việc báo cáo này nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp phải nộp báo cáo thường niên trước ngày 15 tháng 1 hàng năm. Doanh nghiệp cần cung cấp chi tiết về hoạt động cung cấp dịch vụ và hiệu quả kinh doanh.
Tại PLF, chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử thực hiện nghĩa vụ báo cáo. Chúng tôi giúp doanh nghiệp đảm bảo nộp đúng hạn và tuân thủ yêu cầu của Bộ. Chúng tôi còn hỗ trợ doanh nghiệp tránh bị xử phạt và duy trì sự minh bạch trong hoạt động.
Sự hỗ trợ này là một phần thuộc dịch vụ toàn diện của PLF về “Tư Vấn Đầu Tư“, hỗ trợ doanh nghiệp về nhu cầu pháp lý, từ “Thành Lập Công Ty“, “Giấy Phép” đến “Lao Động & Việc Làm”.
Liên hệ công ty TNHH Luật PLF qua email inquiry@plf.vn hoặc liên hệ số điện thoại +84913 902 906 hoặc Zalo | Viber | WhatsApp để nhận được 30 phút tư vấn miễn phí ban đầu.
Thời gian viết bài: ngày 19/11/2024.
Công ty TNHH Luật PLF
Bài viết được căn cứ theo pháp luật hiện hành tại thời điểm được ghi nhận như trên và có thể không còn phù hợp tại thời điểm người đọc tiếp cận bài viết này do pháp luật áp dụng đã có sự thay đổi và trường hợp cụ thể mà người đọc muốn áp dụng. Do đó bài viết chỉ có giá trị tham khảo.
