Ngày 27 tháng 10 năm 2021, Chính phủ ban hành nghị định số 93/2021/NĐ-CP quy định chi tiết về việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Nghị định này có giá trị thay thế cho Nghị định số 64/2008/NĐ-CP và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11 tháng 12 năm 2021.
Việc ban hành Nghị định nêu trên đã kịp thời khắc phục được những tồn tại trong hoạt động từ thiện thời gian qua tại Việt Nam. Theo đó, nghị định đã tạo ra hành lang pháp lý vững chắc hơn cho những Các tổ chức, cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Bài viết sau đây sẽ đề cập đến những quy định nổi bật của Nghị định số 93/2021/NĐ-CP trong việc vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện do cá nhân thực hiện.
Nghị định số số 93/2021/NĐ-CP (“Nghị định mới”) đã bổ sung thêm đối tượng được vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện. Cụ thể, ngoài các đối tượng là Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc các cấp, Hội chữ thập đỏ Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị được các tổ chức này cho phép; cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương; Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Nghị định mới bổ sung các đối tượng sau:
Có thể thấy, Nghị định số 64/2008/NĐ-CP (“Nghị định cũ”) không có quy định về việc cá nhân được vận động quyên góp tiền từ thiện.
Tuy nhiên, trên thực tế những năm trở lại đây, việc cá nhân đứng ra kêu gọi quyên góp tiền từ thiện ngày càng trở nên phổ biến nhưng vẫn chưa có quy định điều chỉnh việc vận động đóng góp của cá nhân cũng như cách thức vận hành đối với cá nhân. Mặt khác, việc không điều chỉnh nhưng vẫn không cấm, lại khuyến khích cá nhân làm từ thiện dẫn đến việc làm từ thiện của cá nhân không có nguyên tắc, không thống nhất, thậm chí vấn nạn trục lợi từ thiện đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của xã hội, gây nên những dư luận và hệ lụy xấu.
Do đó, nghị định mới đã điều chỉnh phù hợp, tạo ra cơ sở pháp lý đồng thời là cơ sở để quản lý việc vận động, quyên góp tiền của cá nhân, phù hợp với thực tế vận hành của đời sống, xã hội.
Thứ nhất, khi vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, sự cố, cá nhân có trách nhiệm thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông. Nội dung thông báo bao gồm thông tin về:
Thứ hai, gửi văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú theo mẫu quy định để theo dõi và cung cấp thông tin khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc nhận hỗ trợ và cơ quan có thẩm quyền phục vụ công tác hướng dẫn, theo dõi, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Nội dung thông báo bao gồm các thông tin như được công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông.
Khi vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, sự cố, cá nhân có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu sau:
Sau khi vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, cá nhân phải thực hiện các công việc sau:
Cá nhân khi thực hiện hoạt động thiện nguyện thông qua vận động, tiếp nhận từ nguồn đóng góp tự nguyện có trách nhiệm minh bạch trong thông tin như sau:
Nội dung công khai, thời điểm công khai cũng được quy định rõ như sau:
Như vậy, với quy định của Nghị định 93/2021/NĐ-CP, hành lang pháp lý đối với cá nhân kêu gọi từ thiện đã được định hình, tạo điều kiện và cơ sở thuận lợi cho các cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện; Giúp cho tinh thần tương thân tương ái được phân phát thuận lợi, công bằng hơn. Mặt khác, việc ban hành các quy định nêu trên cũng giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý lĩnh vực không kém nhạy cảm này một cách hiệu quả, đồng bộ, tránh tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”, đồng thời ngăn chặn sự biến tướng, trục lợi từ công việc mang tính thiện nguyện này.
Bài viết được căn cứ theo pháp luật hiện hành tại thời điểm được ghi nhận như trên và có thể không còn phù hợp tại thời điểm người đọc tiếp cận bài viết này do pháp luật áp dụng đã có sự thay đổi và trường hợp cụ thể mà người đọc muốn áp dụng. Do đó bài viết chỉ có giá trị tham khảo.
We would be delighted to schedule a meeting to provide you with an effective solution.